Bông khoáng dạng sợi

Bông khoáng Rockwool có gây ung thư không


Bông khoáng đang trở thành vật liệu xây dựng khá quen thuộc và đem đến những lợi ích tuyệt vời cho ngành công nghiệp xây dựng và nhiều ngành nghề khác. Bên cạnh những ưu điểm, lợi ích tuyệt vời thì khi sử dụng bông khoáng người tiêu dùng vẫn có rất nhiều băn khoăn, lo ngại. Trong đó, có rất nhiều ý kiến cho rằng sử dụng bông khoáng gây ung thư. Vậy thực hư câu chuyện này thế nào hãy cùng Cách nhiệt bảo ôn IDO tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Bông khoáng có gây ung thư hay không ?

Tìm hiểu chung về bông khoáng Rockwool

Bông khoáng tích hợp nhiều tính năng ưu việt

Bông khoáng là vật liệu xây dựng xuất hiện từ khá sớm nhưng tại thị trường xây dựng Việt thì mới phổ biến trong vài năm trở lại đây. Sử dụng bông khoáng mang lại nhiều lợi ích cho nhà thi công cũng như người sử dụng.

Bông khoáng có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống nóng, chống thấm khá tốt. Ngoài ra, khả năng chống cháy, thi công dễ dàng và phục vụ mọi công trình là lợi thế của vật liệu này.

Nguyên liệu chính tạo nên bông khoáng

Nguyên liệu chính để sản xuất bông khoáng chính là tổ hợp đá tự nhiên (chủ yếu là bazan) cùng với quặng nung nóng chảy ở nhiệt độ 1500 độ C. Sản phẩm tạo ra từ quá trình nung chảy là các sợi khoáng, sau đó được ép chặt để tạo thành dạng tấm, dạng cuộn để đảm bảo độ bền chắc cho sản phẩm.

Bông khoáng gây ung thư không?

Bông khoáng không có khả năng gây ung thư

Để trả lời cho câu hỏi bông khoáng có gây ung thư không thì quý khách hàng cần phải biết được thành phần, kết cấu của bông khoáng.

Thứ nhất, bông khoáng được cấu tạo từ các thành phần hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng các chất hóa học độc hại. Nguyên liệu tạo nên bông khoáng là đá và quặng tự nhiên. Hai thành phần này an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Dù bạn có sử dụng lâu năm đi nữa thì tính chất vật lý, hóa học của chúng không hề thay đổi.

Thứ hai, kết cấu của bông khoáng thuộc nhóm vật liệu kết cấu bền, chặt nhất. Các sợi khoáng được liên kết chặt chẽ lại với nhau để tạo thành tấm, thành cuộn. Do đó, bông khoáng không không dễ bị phát tán các sợi trong không khí, khả năng đàn hồi cao, giữ được độ dày tốt sau 1 thời gian dùng, vật liệu chắc chắn.

Thứ ba, các sợi bông khoáng là các sợi mảnh, mỏng, ngắn do đó nếu không may vướng phải thì cũng dễ dàng loại bỏ ra khỏi cơ thể. Không thể nằm lâu, hay bị mắc trong cơ thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng được.

Từ đó, chúng ta có thể nhận định rằng bông khoáng là vật liệu không có khả năng gây ung thư, có chăng thì khả năng rất thấp do quy trình sản xuất không đạt tiêu chuẩn mà thôi.

Những ảnh hưởng mà bông khoáng gây ra cho sức khỏe người sử dụng

Bông khoáng dạng sợi

Các sợi bông gây nên tình trạng ngứa, nhiễm trùng da

Bông khoáng không hẳn là vật liệu an toàn. Bất kỳ sản phẩm nào cũng tồn tại hai mặt: ưu điểm và nhược điểm, bông khoáng cũng như vậy. Bông khoáng không gây ung thư nhưng sẽ gây ra một số tình trạng sau:

– Gây nên tình trạng ngứa da khi tiếp xúc trực tiếp với các vụn khoáng. Vùng da tiếp xúc do gãi ngứa sẽ rát, khó chịu, là sưng tấy, đỏ và kéo dài nhiều ngày.

– Theo trang Nghiên cứu của the Agency for Toxic Substances and Disease Registry (Cơ quan đăng ký chất độc và bệnh tật) cho rằng việc da khi tiếp xúc với bông khoáng rockwool có thể gây kích ứng cấp tính tạm thời vùng da, mắt và đường hô hấp. Từ đó sẽ gây nên tình trạng khó thở và có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Những lưu ý khi sử dụng bông khoáng

Lưu ý khi sử dụng, thi công bông khoáng

Khi sử dụng Bông khoáng cách nhiệt, cần lưu ý những vấn đề sau:

– Không nên tiếp xúc với bông khoáng trực tiếp, khi thi công lắp đặt phải đeo găng tay chuyên dụng, mặc quần áo bảo hộ và sử dụng khẩu trang hoặc mặt nạ phòng bụi.

– Sử dụng máy hút bụi để dọn dẹp khu vực làm việc sau khi thi công, không dùng chổi vì chổi không thể làm sạch những vụn bông khoáng.

– Khu vực thi công bông khoáng nên được mở cửa thông gió.

– Để đảm bảo việc thi công và lắp đặt bông khoáng thuận lợi, bạn nên sắp xếp khu vực thi công gọn gàng.

– Khi bạn bị kích ứng bởi bông khoáng, hãy rửa lại bằng nước lạnh và thay quần áo ngay khi có thể, tuyệt đối không nên chà xát vào vùng da bị kích ứng.

Tóm lại, quý khách hàng có thể yên tâm sử dụng bông khoáng Rockwool cách âm, cách nhiệt cho công trình nhà mình. Nếu có nhu cầu sử dụng sản phẩm hãy nhanh tay liên hệ với Cách nhiệt bảo ôn IDO nhé.

Bình luận về bài viết này