Vật liệu cách nhiệt


1. Thế nào là vật liệu cách nhiệt?

Vật liệu cách nhiệt là vật liệu có hệ số dẫn nhiệt không lớn hơn 0,157 W/m.0C và được dùng để bảo vệ cho nhà, các thiết bị công nghệ, ống dẫn và máy lạnh công nghiệp. Việc sử dụng vật liệu cách nhiệt có ý nghĩa kinh tế kĩ thuật lớn, ví dụ nếu bảo vệ nhiệt cho 1m2 tường nhà cần 0,64m3 gạch hoặc 0,32m3 bê tông keramzit, thì đối với fibrolit chỉ cần 0,14m3, bê tông khoáng 0,1m3 và chất dẻo xốp 0,04m3.

bong-khoang-cach-nhiet-ido1

Vật liệu cách nhiệt được phân loại theo nhiều dạng khác nhau: theo dạng nguyên liệu sử dụng, theo cấu trúc, theo hàm lượng chất kết dính, theo độ cháy, theo khả năng chịu nén.

2. Tính chất của vật liệu cách nhiệt

– Tính dẫn nhiệt của vật liệu cách nhiệt phụ thuộc độ ẩm của môi trường khí và của hơi nước nằm trong lỗ rỗng. Độ ẩm của vật liệu có ý nghĩa lớn đối với độ dẫn nhiệt nói chung vì hệ số của nước rất lớn (bằng 0,5kcal/m.oC.h), gấp 25 lần độ dẫn nhiệt của không khí nằm trong lỗ rỗng kín, nhỏ.

– Cường độ chịu nén của vật liệu cách nhiệt không lớn 0,2 – 2,5 Mpa. Cường độ chịu uốn là cường độ chủ yếu của vật liệu dạng sợi (đối với vật liệu vô cơ 0,15-0,5 Mpa, đối với tấm sợi gỗ: 0,4 – 2 MPa). Vật liệu cách nhiệt phải có cường độ sao cho không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, sắp kho, xây cất và cả trong điều kiện sử dụng.

– Độ hút nước không những làm giảm tính cách nhiệt của vật liệu xốp mà còn làm giảm cường độ và tuổi thọ của nó. Vật liệu có lỗ rỗng kín, ví dụ thuỷ tinh bọt, có độ hút nước nhỏ. Để giảm độ hút nước người ta thường sử dụng phụ gia kị nước.

– Tính thấm hơi và thấm khí của vật liệu cách nhiệt phải được tính đến khi sử dụng chúng trong kết cấu bao che. Việc cách nhiệt không hạn chế sự trao đổi khí của nhà ở với môi trường xung quanh, qua tường ngoài của nhà.

– Tính chịu lửa liên quan đến độ chống cháy của vật liệu có nghĩa là khả năng bắt lửa và cháy. Vật liệu dễ cháy chỉ có thể sử dụng khi dùng các biện pháp bảo vệ cháy. Tính chất cháy của vật liệu được xác định dưới sự tác dụng của nhiệt độ 800-850oC và giữ trong thời gian 20 phút.

– Tính bền hoá và bền sinh vật: Vật liệu cách nhiệt xốp dễ bị khí và hơi xâm thực trong môi trường xung quanh thấm vào. Vì vậy chất kết dính (keo, tinh bột) và vật liệu cách nhiệt hữu cơ cần phải có độ bền sinh vật, có nghĩa là có khả năng chống sự tác dụng của nấm mốc và các côn trùng.

bongkhoang-cachnhiet-ido3

3. Một số loại sản phẩm cách nhiệt

Việc sản xuất và nâng cao chất lượng vật liệu cách nhiệt có liên quan chặt chẽ với quá trình phát triển của công nghiệp hiện đại. Hiện nay người ta đã sản xuất được hơn 25 loại sản phẩm cách nhiệt. Trong đó vật liệu và sản phẩm trên cơ sở nguyên liệu khoáng, xỉ và thủy tinh đóng vai trò quan trọng. Vật liệu và sản phẩm cách nhiệt cơ bản hện đang được sử dụng phổ biến ở các công trình bao gồm:

Bông thuỷ tinh

Bông khoáng

Xốp XPS

Xốp chống cháy

Túi khí cách nhiệt

Bông gốm

Xốp PE OPP

Bạn cần tìm vật liệu cách nhiệt ? Bạn muốn có những sản phẩm cách nhiệt tốt nhất cho công trình của mình? Đừng ngại ngần, hãy gọi ngay cho chúng tôi để có được mức giá tốt nhất theo Hotline: 0966 54 58 50 / 0902 02 12 36.

IDO xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của quý khách hàng.

1 comments on “Vật liệu cách nhiệt

  1. Pingback: Bìa Amiang chịu nhiệt | Cách nhiệt bảo ôn 0966 545 850 / 0902 513 261

Bình luận về bài viết này